Cơ sở hạ tầng phát triển giúp thu hẹp khoảng cách giá nhà
Trong giai đoạn từ 2021 – 2025, ngân sách đầu tư công 8.93 tỉ USD sẽ được tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế, xã hội. Tính riêng tại Hà Nội, trong giai đoạn này sẽ có 460 dự án đầu tư trung hạn cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông, vận tải trên địa bàn Thủ đô.
Năm 2021, 2 tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động. Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ hoạt động vào quý 3 – 2021, tuyến đường sắt đô thị số 2 Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao có thể sẽ đi vào hoạt động trong quý 4. Cũng trong giai đoạn từ 2021 2025, bảy dự án đường vành đai trên địa bàn sẽ lần lượt đi vào hoạt động.
Hạ tầng giao thông phát triển được dự báo là sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản Hà Nội.
Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định rằng, sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng đang thu hẹp khoảng cách về giá bất động sản giữa khu vực đô thị và các vùng ven lân cận.
Sự phát triển của cơ sở hạ tầng giúp thu hẹp khoảng cách giá nhà giữa vùng đô thị và vùng ven
Với quy hoạch phân khu nội đô lịch sử, đặt mục tiêu giảm số lượng dân số của khu vực, đồng thời cũng khẳng định xu hướng phát triển chung cư ra hướng ngoài trung tâm và tạo điều kiện cho việc đầu tư cải tạo, nâng cấp cũng như tạo ra các sản phẩm nâng tầm vị thế thị trường vùng ven đô.
Sự chênh lệch về góa bất động sản giữa khu vực nội đô và các khu vực lân cận đang dần được thu hẹp nhờ những cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông đô thị như dự án Vành đai 3 mở rộng và dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Bên cạnh cơ sở hạ tầng, với kế hoạch đưa các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Gia Lâm và Thanh Trì lên thành các quận trung tâm trước năm 2025 cũng giúp cho các khu vực này thu hút được sự đầu tư.
Cùng với sự mở rộng đô thị của Hà Nội, nguồn cung nhà ở cũng đã mở rộng từ các khu vực thành thị đến các huyện vùng ven ở ngoại thành.
Nếu trong năm 2017, các huyện Hoài Đức và Thanh Trì cung cấp 6% nguồn cung căn hộ chung cư. Thì trong 6 tháng đầu năm 2021 bốn huyện ngoại thành gồm Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì và Gia Lâm số nguồn cung căn hộ đã chiếm 32% tổng thị phần. Theo dự báo, từ năm 2021 trở đi, các huyện ngoại thành sẽ cung cấp 27% nguồn cung căn hộ chung cư.
Những dự án cơ sở hạ tầng của Đại lộ Thăng Long, bao gồm tuyến đường Lê Văn Lương – tố Hữu, tuyến Metro số 2A, số 3, đừng vành đai 3.5, … và các tuyến đường mở rộng về phía Tây được kỳ vọng là sẽ thúc đẩy giá trị khu vực phía Tây thành phố.
Từ năm 2017, giá căn hộ sơ cấp tại Cầu Giấy đã tăng 14%/năm, nhờ có các cơ sở chăm sóc sức khỏe, giáo dục có chất lượng kết hợp với hạ tầng kết nối thuận lợi. Giá nhà sơ cấp tại Long Biên cũng tăng 12%/năm do lợi thế nằm ở khu vực gần trung tâm và những cải thiện về cơ sở hạ tầng, bao gồm nút giao thông nối đường vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, …
Ở lĩnh vực văn phòng, những phát triển về cơ sở hạ tầng được dự báo sẽ làm thay đổi xu hướng văn phòng tại Hà Nội trong các năm tới đây. Đến năm 2023, thị trường văn phòng sẽ đón nhận hơn 600.000m2 nguồn cung mới từ 22 dự án. Trong đó 230.000m2 nguồn cung văn phòng sẽ nằm ở khu vực phía Tây.
Các tuyến đường sắt đang được ưu tiên phát triển như đường sắt số 3, 2A nồi liền khu vực nội thành và phía Tây sẽ tăng thêm sức hút cho văn phòng khu vực này.
Đối với lĩnh vực bất động sản công nghiệp, việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông liên tỉnh đã góp phần nâng cao khả năng giao thương hàng hóa, kết nối Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.
Có thể kể đến như đường vành đai 4, vành đai 5 hỗ trợ kết nối giao thông thuận lợi từ Hà Nội đến các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Đông, Hưng yên, Bắc Ninh, bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Thái Nguyên, …
Có thể thấy rằng các dự án phát triển cơ sở hạ tầng không chỉ giải bài toán khó cho giao thông Thủ đô mà còn hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của thị trường bất động sản Thủ đô cũng như các khu vực lân cận.