Tác động của thị trường chứng khoán đến bất động sản năm 2022

Hiện nay chúng ta có thể hiểu được một điều rằng thị trường nhà ở có thể chịu sự ảnh hưởng xuất thị trường chứng khoán và ngược lại thị trường chứng khoán cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nhà ở.

Sự lên xuống của các chỉ số chứng khoán sẽ kích hoạt rất nhiều hành động xảy ra cùng một lúc và hành vi này có ảnh hưởng gián tiếp đến cách mọi người chọn mua hay bán nhà của chính mình. Tuy không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa thị trường bất động sản với thị trường chứng khoán nhưng nếu như một thị trường có sự biến đổi hoặc hành động quan trọng của thị trường này sẽ ảnh hưởng đến thị trường còn lại. Dù không có mối liên hệ trực tiếp rõ ràng giữa hai thị trường này nhưng vẫn có sự tác động gián tiếp đến lãi suất, hoạt động cho vay cũng như tâm lý người tiêu dùng. 

Về lãi suất cho vay

Trong những mối quan hệ tương tác trực tiếp giữa thị trường bất động sản nhà ở và thị trường chứng khoán đều có liên quan đến tín dụng. Khi khách hàng có nhu cầu mua nhà thì thường họ sẽ trả trước một phần tiền nhà và sẽ đi vay ngân hàng để trả số nợ còn lại. Điều này sẽ tuỳ thuộc vào tâm lý của nhà đầu tư và sức mạnh của nền kinh tế đất nước mà có sự ảnh hưởng lớn đến các hoạt động trên thị trường chứng khoán, lãi suất cho vay tăng hoặc giảm. 

Khi ở thời điểm ít có sự biến động thì các ngân hàng hầu như sẽ đều giảm lãi suất cho người vay và có sự tin tưởng vào khả năng trả nợ của khách hàng. Còn ở thời điểm thị trường có nhiều biến động lãi suất cho vay có thể tăng lên ít nhiều. Cả hai tình huống trên đều cho chúng ta thấy được thị trường chứng khoán đóng một vai trò quan trọng khi ảnh hưởng đến sự tăng trưởng hoặc giảm bớt biến động và rủi ro mà thị trường mang lại. 

 

tac-dong-cua-thi-truong-chung-khoan-len-thi-truong-bat-dong-san.jpg

Thị trường bất động sản có quan hệ mật thiết với thị trường bất động sản

 

Thay đổi trong tâm lý của người tiêu dùng

Bình thường các biến động của các chỉ số trong thị trường chứng khoán và tâm lý người tiêu dùng có mối liên quan rất chặt chẽ. Khi các chỉ số của thị trường chứng khoán tăng kéo theo sự lạc quan của người tiêu dùng và người lại khi các chỉ số của thị trường chứng khoán giảm xuống người tiêu dùng trở nên bi quan, lo ngại hơn. Với tâm lý này thì thị trường chứng khoán có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà của khách hàng.

 Vào thời điểm mà thị trường đang bùng nổ, người tiêu dùng sẽ đầu tư vào việc mua nhà, đây là khoản đầu tư mà giá trị sẽ tăng theo thời gian. Nhưng nếu tình trạng thị trường chứng khoán giảm việc mua nhà lại được xem là khoản đầu tư chứa nhiều rủi ro bởi bất đồ bẩn này có thể sẽ chuyển thành nợ phải trả. Cả hai tình huống trên có thể khẳng định rằng sức mạnh của thị trường chứng khoán đóng vai trò rất quan trọng và là bộ phận hỗ trợ rất nhiều đến quyết định mua nhà ở của người dân trong nước. 

Thị trường của người mua nhà

Có một vài cơ hội khá tốt cho người mua nhà sẽ xuất hiện trong năm 2022 khi mad thị trường chứng khoán có dấu hiệu giảm. Số lượng người mua có tiềm năng giảm thì rất có thể ngân hàng điều chỉnh các chính sách cho vay của mình nằm thu hút khách hàng nhất là các cá nhân trong nhóm mua tiềm năng. Với suy nghĩ này chúng ta có thể nhận thấy cách mà thị trường chứng khoán ảnh hưởng đến thị trường bất động sản hay tạo ra một thị trường xuất người bán hoặc người mua. 

Thị trường chứng khoán bùng nổ kéo theo lượng người mua tiềm năng dồi dào hơn khiến các nhân hành chưa cần thiết phải đưa ra các điều khoản tài chính cạnh tranh bởi thiếu hụt nguồn bất động sản. Các ngân hàng lúc này cần phải tạo điều kiện cho người mua nhà ở khi số lượng bất động sản nhà ở vượt quá xa so với số lượng người mua. 

Tư duy của người mua nhà

Mặc dù có thể suy nghĩ rằng không có sự tồn tại giữa tương quan trực tiếp từ thị trường chứng khoán đến với thị trường bất động sản nhà đất nhưng chúng ta có thể dễ nhìn ra sự thay đổi của thị trường chứng khoán đã tác động đến suy nghĩ cũng như tâm lý người mua nhà. 

Bởi vậy nên người mua nhà cần theo dõi thị trường chứng khoán để xác định được liệu tặng họ có thể tận dụng được những biến động của thị trường theo hướng có lợi nhất cho bản thân khi mua nhà ở hay không.

Bất động sản Eco

Tin tức khác

undefined