Phân tích tình hình thị trường bất động sản trong năm 2022

Các chính sách liên quan đến tài chính, vĩ mô được điều chỉnh linh hoạt, kiểm soát tốt tín dụng, … là những lực đẩy giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững trong năm 2022.

Thị trường bất động sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi từ năm 2022 và có sự chuyển động gia tăng nhờ một vài yếu tố tác động tích cực. Bên cạnh đó lãi suất vay mua nhà thấp sẽ giúp củng cố thêm quyết định mua nhà của những người có nhu cầu thực sự. Đặc biệt, nguồn cung bất động sản mới sẽ có sự hồi phục ấn tượng nhờ vào sự nới lỏng pháp lý. Các bước chuyển động của thị trường bất động sản năm 2022 đã và dangd dược các nhà đầu tư hồi hộp dự báo.

Những động lực tác động tích cực đến thị trường bất động sản năm 2022

Theo tiến sĩ Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận xét, mặc dù phải đối mặt với tình hình dochj bệnh căng thẳng nhưng hiện tại Việt Nam vẫn thuận lợi trong mọi mặt.

Việc thực hiện các chính sách thay đổi toàn diện rất tốt cho nên kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Thị trường bất động sản năm 2022 sẽ rất thuận lợi bởi trong năm 2021 chính là năm đầu của kế hoạch với hàng loạt các dẹ án hạ tầng có tính chất thúc đẩy lớn đối với thị trường.

Những yếu tố tạo xung lực phát triển mạnh mẽ cho thị trường bất động sản cuối năm 2021, đầu năm 2022 đó chính là việc nút thắt trong chính sách đang dần được gỡ bỏ, sức chịu đựng và khả năng phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch covid-19.

Đây sẽ là những động lực quan trọng để đưa bất động sản chuyển động nhanh và trở thành điểm sáng năm 2022, nhất là khi có nhiều chính sách tích cực giúp cho việc giải ngân các dự án hạ tầng được đẩy mạnh.

 

thong-tin-thi-truong-bat-dong-san-2022.jpg

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

 

Nhiều nhà đầu tư nhận xét, chưa khi nào mà các thông tin quy hoạch lại được tung ra ồ ạt với quy mô rộng như hiện nay. Từ hệ thống cao tốc miền Tây đếm các quy hoạch sân bay, thành phố vệ sinh, đường ven biển, nâng cấp đô thị, … Cả nước giống như một “đại dự án” được triển khai một cách đồng bộ. Chính những yếu tố này đã góp phần tiếp sức thúc đẩy thanh khoản trên thị trường bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền.

Nhìn từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, Bộ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, năm 2022 Bộ xây dựng tiếp tục đẩy mạnh quản lý, phát triển nhà ở, thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở xã hội, nhà dành cho người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình, đồng thời cũng thực hiện cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, tăng cường quản lý đảm bảo để thị trường bất động sản phát triển mạnh và bền vững.

Bộ Xây dựng sẽ tập trung sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, xây dựng kế hoạch và đôn đốc các bộ ngành địa phương tập trung triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030 ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, những chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho phân khúc người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình sẽ được tập trùng rà soát, xây dựng để khắc phục việc mất cân đối cơ cấu sản phẩm nhà ở.

Bám sát chương trình phục hồi nền kinh tế giai đoạn 2022 – 2023 mà Chính phủ hiện đang xây dựng, Bộ xây dựng sẽ kịp thời tham mưu, đề xuất xá giải pháp, cơ chế chính sách và nguồn lực cụ thể, phù hợp, trọng tâm là thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở xã hội.

Một trong những thuận lợi của thị trường bất động sản trong năm 2022 đó chính là lĩnh vực này đã và dangd dược dự báo trở thành vùng trũng hút dòng tiển đầu tư. Nhiều người tin tưởng rẳng, bất động sản chính là kênh giữ tiền, tránh lạm phát và trượt giá.

Theo ông Vũ Trường Thắng, TGĐ công tu Cổ phần Winhousing Việt Nam nhật xét, thị trường bất động sản đã và đang có những tín hiệu ấm nóng trở lại vì người dân đã quen và chấp nhận sống chung với đại dịch để phục vụ mục tiêu làm kinh tế. Mặc dù sức mua, nhu cầu đầu tư bất động sản năm 2022 vẫn còn phụ thuộc nhiều vào biến cố của đại dịch nhưng thị trường vẫn có những dấu hiệu lạc quan.

Chính sách giải ngân vốn đầu tư công hiện được coi như “cứu cánh” và trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất sự phát triển của nền kinh tế khi mà mọi hoạt động đang bị trì hoãn do dịch.

Các chính sách kinh tế, tài chính, vĩ mô được điều chỉnh linh hoạt, kiểm soát tín dụng tốt góp phần thúc đẩy, tạo lực kéo để thị trường bất động sản phát triển bền vững trong nắm 2022.

Mặc dù có những tín hiệu tốt, nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo các nhà đầu tư vẫn cần có sẹ lựa chọn các loại hình bất động sản, có sự hiểu biết và khả năng phân tích dự án, tìm hiểu kỹ quy hoạch khi quyết định rót vốn đầu tư.

Dư địa dồi dào

Thực tế cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế khi thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Theo tính toán, với quy mô dân số khoảng 100 triệu dân, độ tuổi người từ 25 – 40 chiếm đến 55% thì nhu cầu về nhà ở và sức mua vẫn rất lớn.

Cùng với đó, tốc độ tăng trường GDP của Việt Nam vẫn ổn định quanh ngưỡng 6.5 – 6.8% trong nhiều năm qua, chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng giao thông đang dần phát triển, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, … là những điều kiện tiên quyết để các nhà đầu tư lựa chọn điểm đến.

Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng diện tích đất ở và đất chuyên dụng hàng năm chỉ khoảng 1%. Chính điều này cho thấy, quỹ đất ngày càng trở nên khan hiếm và có tiềm năng tăng giá cao trong tương lai.

Trước những hấp dẫn của thị trường bất động sản, các chuyên gia về lĩnh vực này đã đưa ra 3 kịch bản dự báo xu hướng chuyển động thị trường bất động sản năm 2022. Với sự lạc quan rơi vào kịch bản thứ nhất với kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng từ cuối năm 2021 và đạt đỉnh vào đầu năm 2022.

Dự báo này dựa trên yếu tố nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam gia tăng, cùng với đó là các thông tin phát triển kinh tế như Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do, nới lỏng tiền tệ khiến cho lạm phát có xu hướng tăng, chính điều này dẫn đến các nguồn vốn sẽ đổ dồn về bất động sản. Khi đó thị trường bất động sản sẽ có khả năng đạt đỉnh, nhất là khi đại dịch covid-19 được đẩy lùi và nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường.

Kích bản thứ 2 cho thị trường bất động sản đó chính là thị trường có xu hướng tăng mạnh nhưng chỉ ở một số khu vực như Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Còn trên tổng thể, giá trên thị trường cả nước có xu hướng giảm nhẹ nếu như đại dịch covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.

Phương án xấu nhất được các chuyên gia dự định nằm ở kịch bản thứ 3, đó chính là thị trường bất động sản năm 2022 có thể rơi về vùng đáy nếu đại dịch covid-19 vẫn chưa được kiểm soát và số lượng vacxin tiêm cho người dân chưa đủ để tạo miễn dịch cộng đồng, gây khó khăn cho nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyên Hoàng – giám đốc R&D DKRA Việt Nam nhận định, dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản sẽ vẫn rất tích cực. Ông Hoàng nhận định nửa đầu năm 2022, nguồn cung mới và sức mua mới sẽ tương đương nửa cuối năm 2021, có thể tăng nhẹ nhưng không quá mạnh.

Nửa cuối năm 2022, thị trường sẽ sôi động hơn, nguồn cung mới và thanh khoản có thể tăng trưởng có chọn lọc. Những dự án có hạ tầng tốt, đầy đủ pháp lý, vị trí thuận lợi thì lượng tiêu thụ sẽ tích cực hơn năm trước nhưng cũng sẽ không có “sốt đất” trong năm 2022.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, kích bản của thị trường bất động sản có thể bị rơi vào trạng thái trầm lắng như giai đoạn tháng 6 – 9 năm 2021. Nhà đầu tư sẽ giữ tâm lý thận trọng, chờ đợi và quan sát thị trường, ông Hoàng cũng nhận định thêm.

 

Nguồn: Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Bất động sản Eco

Tin tức khác

undefined