Giải pháp cho thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay
Trong 10 năm trở lại đây thì thị trường bất động sản tại Việt Nam đã có những giai đoạn khác nhau. Giai đoạn từ 2013 đến 2014 thì tình hình bất động sản được dần hồi phục đến năm 2015 thì bất động sản đa dạng và đáp ứng yêu cầu của những người có thu nhập bình dân đến cao cấp. Giai đoạn từ 2017- 2019 đến nay thị trường lại trở lại bình thường và thu hút được sự quan tâm của chủ đầu tư và những người mau trong nước
Giải pháp hoàn thiện chính sách với thị trường bất động sản
Cần thiết xây dựng chính sách và tài chính, tín dụng và thuế, nghiên cứu và sửa đổi, bổ xung chính sách về thuế nhằm khuyến khích sử dụng có hiệu quả và hạn chế đầu tư, ưu đãi đối với thuế dự án phát triển nhà ở cho những đối tượng chính sách và nhà ở cho những người có mức thu nhập thấp. Đồng thời cũng bổ sung để hoàn thiện chính sách để huy động nguồn vốn tối đa các nguồn tài chính từ trong nước và nước ngoài.
Xây dựng hệ thống cho vay thế chấp nhanh nhất có thể, hiệu quả an toàn và dễ tiếp cận để đảm bảo việc thu hồi vốn và kiểm soát được các nguồn vốn cho mục đích cải thiện nhà ở. Tập trung giải quyết cho những chủ đầu tư phát triển cho người chính sách và đối tượng gặp khó khăn về nhà ở.
Về chính sách bất động sản cần thống nhất 1 giá đất thì phải nghiên cứu rất khoa học cần có thời gian để thực hiện và chuẩn bị thật tốt trước khi đưa vào hoạt động. Nếu chọn giá nhà nước thì phải hoàn thiện dần theo hướng sát với giá thị trường. Cách này trước mắt người dân có thể có lợi hơn vì giá thấp nhưng điều hành có lợi cho dân là việc nên làm. Còn nếu chọn giá thị trường, thì người dân, doanh nghiệp có thể chấp nhận nếu có một chính sách khoa học và lộ trình thực hiện phù hợp với thị trường.
Chính sách phát triển thị trường nhà ở và quản lý sử dụng nhà ở, chú trọng về việc thực hiện dự báo nhu cầu, lập kế hoạch, chỉ tiêu của nhà ở và phát triển nhà ở. Trong đó thì có chỉ tiêu bắt buộc phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội 5 năm và hằng năm của toàn quốc và của từng địa phương, quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để bảo đảm các kế hoạch phát triển nhà ở được thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Nhà nước cần nghiên cứu và ban hành quy định về ưu đãi cũng như các chế tài cụ thể để bảo vệ quyền lợi của cả nhà đầu tư và người thuê nhà ở; quy định rõ nghĩa vụ của các bên có liên quan nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê.
Tiếp tục hỗ trợ những người có mức thu nhập thấp mua nhà, nhà nước cần nghiên cứu sử đổi chính sách thuế nhà ở theo xu hướng cho người có thu nhập thấp và những đối tượng chính sách. Chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội cần được ưu tiên áp dụng cho đúng đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, …. Đang làm việc tại các cơ quan nhà nước những đối tượng này chỉ cần đáp ứng được những điều kiện mà nhà nước đề ra thì có thể chỉ trả 20 đến 25% giá trị tiền mua ngay sau khi ký hợp đồng mua nhà trong các dự án nhà ở xã hội.
Chính sách khuyến khích áp dụng cho khoa học, công nghệ đối với thị trường bất động sản triển khai nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại trong thiết kế xây dựng nhà ở
Tăng cường công tác quản lý chất lượng trong thiết kế thi công nhà ở, đảm bảo các công trình nhà ở các nhà xây dựng do dân tư xây đạt yêu cầu về chất lượng an toàn khi sử dụng.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn về thông tin bất động sản.