Tình trạng "sốt" đất gây nhiễu thị trường bất động sản năm 2021

Năm 2021, thị trường bất động sản vài lần chứng kiến giá bất động sản tăng dựng đứng trong những cơn sốt thật thì ít mà sốt ảo thì nhiều.

Đợt đầu năm 2021, giá đất nền tại xã Tân Lợi, An Khương, Bình Phước đột ngột sốt  nóng trước thông tin “sắp có quy hoạch mở rộng sân bay Tecnic Hớn Quản”. Chính điều này đã đẩy giá bất động sản tại đây tăng chóng mặt. Một mét ngang mặt tiền ở các tuyến đường liên xã được thôi lên 350 – 500 triệu đồng, thậm chí có trường hợp lên đến 600 triệu đồng từ mức 60 – 70 triệu đồng. Đất nông nghiệp nằm sâu bên trong cũng được chào với mức giá từ 2 – 3 tỷ đồng/sào.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, giá đất nhanh chóng hạ nhiệt, giảm 30 – 40% so với giai đoạn cao điểm, nhưng đã không còn cảnh các nhà đầu tư tấp nập đặt cọc, nhiều người ngậm ngùi ôm trái đắng vị chưa kịp thoát hàng.

Cơn sốt đất ở Bình Phước được soi là cơn sốt đất ảo đầu tiên của năm 2021. Giá đất sốt nóng sau đó tiếp tục được diễn ra trên diển ộng. Theo thống kê của Bộ xây dựng, Bộ TN & MT cuối Quý I, tình trạng sốt đất xảy ra ở các vùng ven Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, Đồng Nai, Bình Dương, …

Đến giữa năm, các cơn sốt đất phần nào bị chững lại do làn sóng đại dịch covid lần thứ 4 cũng như động thái siết chặt thị trường của các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, một số nơi vẫn có hiện tượng sốt đất trở lại như ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Trị vào những tháng cuối năm 2021.

 

tinh-trang-sot-dat-ao-nam-2021.jpg

Tình trạng sốt đất "ảo" diễn ra tại nhiều địa phương năm 2021

 

Đặc điệm chung của các cơn sốt đất tại các địa phương đó là do có các thông tin liên quan đến quy hoạch độ thị, giao thông, nâng cấp các đơn vị hành chính từ huyện lên quận, từ xã lên phường.

Giới đầu cơ tập trung gom hàng với kỳ vọng tăng giá trong tương lai. Kể từ khi có chủ trương quy hoạch, đất khu vực xung quanh dự án bắt đầu được tăng giá. Mức giá thông thường sẽ lần lượt tăng thêm khi các quy hoạch được phê duyệt, dự án được hình thành, bắt đầu triển khai, hoàn thành.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trường Bộ TN & MT nhận xét “Hầu hết các trường hợp, giá đất trong vùng khi dự án hoàn thành thường tăng gấp 10 lên giá trước khi có chủ trương quy hoạch”.

Tuy nhiên, khi đánh giá những cơn sốt đất, ông cũng nhận định, hầu hết các thông tin quy hoạch liên quan đều mới là chủ trương, chưa có gì là rõ ràng. Chính điều này đã tạo thuận lợi cho một số đối tượng lợi dụng, trục lợi làm nhiễu loạn thị trường.

Hiệp hội bất động sản cũng lưu ý, phần lớn trong số các thông tin quy hoạch được tung ra như hồi đầu năm chỉ là tin đông, tin không đúng sự thật. “Thậm chí có những trường hợp đã lợi dụng ý kiến chỉ đạu của nhà nước, tạo dựng tài liệu giả mạo để tung tin, tạo sóng, lôi kéo các nhà đầu tư”, phía hiệp hội môi giới bất động sản cho biết.

Việc tạo các cơn sốt đất, mà phần lớn là các cơn sốt ảo, về bản chất là chỉ làm lợi cho nhóm tạo cò mồi, đầu cơ, và một số ít người gặp may. Còn đa số các nhà đầu tư, đặc biệt là những người càng vào sau thì sẽ càng chịu thiệt khi phải mua với mức giá cao gấp nhiều lần giá trị thực của tài sản.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, các cơn sốt đất khó xảy ra thời gian tới, bất chấp việc thị trường đang có dấu hiệu nhộn nhịp trở lại. Theo ông Nguyễn Hoàng Giám đốc R & D DKRA Vietnam, các nhà đầu tư hiện nay thường rất thận trọng, quan sát và theo dõi thị trường rất kỹ chứ không đầu tư theo kiểu chạy theo đám đông như trước. Thị trường thứ cấp cũng kém nhộn nhịp hơn so với năm 2021.

Ngoài ra, ông Hoàng cũng cho biết, các chính sách kiểm soát của các cơ quan chức năng, các địa phương trên thị trường bất động sản cúng ít nhiều tác động đến sức mua, làm giảm khả năng xảy ra sốt đất. Từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan quản lý cũng đã siết tín dụng bất động sản, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, …Các thông tin quy hoạch cũng được yêu cầu công khai, minh bạch hơn.

Các kế hoạch về phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch cũng đã dần công bố trong năm 2021. Bên cạnh đó, chiến lược giá bất động sản từ chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân sẽ ổn định, ít biến động hơn trong năm mới 2022.

Bất động sản Eco

Tin tức khác

undefined