Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam dịp cuối năm 2021

Với đợt dịch covid-19 thứ 4 xuất hiện với diện rộng và nguy hiểm hơn những đợt dịch trước rất nhiều, đã gây nên một làn sóng có sức ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nói chung, điều này làm liên lụy đến rất nhiều lĩnh vực.

Thị trường bất động sản là một lĩnh vực điển hình chịu nhiều tác động của dịch covid. Nên đã có nhiều công ty cũng như những nhà đầu tư bất động sản rút chân khỏi thị trường bất động sản. Để hiểu hơn về thị trường bất động sản diễn biến như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi bài bắt mạch thị trường bất động sản cuối năm ở Việt Nam.

Bán cắt lỗ vẫn khó tìm người mua 

Những nhà đầu tư chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn nhưng đã hạ mức giá kịch sàn mà vẫn không có được người mua. Bằng chứng là có những nhà đầu tư đã chịu bán với mức giá trên lệch với trước kia là 50 triệu/căn hộ nhưng người mua vẫn ép giảm giá thêm. Bởi những nhà đầu tư muốn thu lại tiền vốn, nhưng vẫn không có người mua. Sở dĩ có tình trạng này diễn ra đó chính là do ảnh hưởng lớn của dịch covid lần thứ 4 này, làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân đi mua bất động sản, họ đi tìm những nơi bán rẻ hơn để mua.

Theo nguồn tin của Bộ Xây dựng thì do đợt dịch lần thứ 4 này kéo dài, nên có sự ảnh hưởng đến thị trường bất động sản hơn trước. Trong khi đó thị trường bất động sản lại chưa kịp khôi phục lại từ những đợt dịch trước kia, nên thị trường bất động sản càng suy sụp hơn.

Với tình hình thực tế của nước ta hiện nay thì nhìn chung về thị trường bất động sản chỉ còn lại những doanh nghiệp có quy mô lớn, có vốn nhiều và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án là tiếp tục hoạt động trên thị trường bất động sản. Nhưng họ tiếp cận với khách hàng bằng hình thức online, trực tuyến, còn có đến 80% các sàn giao dịch tạm ngừng hoạt động. Mà điển hình là ở Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.

 

thi-truong-bat-dong-san-cuoi-nam-2021.jpg

 

Một số nhà đầu tư cho hay do lệnh giãn cách xã hội, lệnh phong tỏa, dẫn đến các hoạt động kinh doanh bị trì trệ nên các dự án bất động sản diễn biến rất chậm. Do thiếu nhân lực và thiếu nguồn cung nguyên liệu, cung ứng chậm trong quá trình vận chuyển dẫn đến sản xuất cũng chậm.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình hình bất động sản chậm trễ như hiện nay là do các thủ tục hành chính kéo dài, do các cơ quan hành chính chỉ làm việc khoảng 50% nên, nên có những nơi không nhận hồ sơ trực tiếp.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, có nhiều nhà đầu tư đã hoãn việc triển khai những dự án mới, mà chỉ tập trung vào các dự án đã có trước đó. Điều này đây chính là một nguyên nhân dẫn đến nguồn cung cho thị trường bất động sản giao động ở mức thấp, nguồn cung luôn trong trạng thái nghèo nàn.

Theo một số nhận định của các nhà đầu tư bất động sản thì thị trường bất động sản có khởi sắc hay không, là do dịch covid có kiểm soát được nhanh hay chậm, vào những tháng cuối năm.

Nếu trong những tháng tới chính phủ nước ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh, thì sẽ là cơ hội cho các dự án bất động sản hoàn thành và triển khai những dự án mới, điều này đem lại nguồn cung rồi rào cho thị trường bất động sản.

Tiếp nữa là nếu chính phủ triển khai gói hỗ trợ lãi suất, có những hỗ trợ cho các chủ đầu tư bất động sản như: hỗ trợ lãi suất, tăng hạn mức tín dụng…điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận vốn, và có cơ hội tham gia vào thị trường bất động sản điều này sẽ giải quyết được một phần giữa cung và cầu.

Người mua sợ "chôn" vốn

Do dịch bệnh dẫn đến việc giản cách xã hội nên nhiều người dân giảm thu nhập, điều này họ cũng không còn nhu cầu về đầu tư vào bất động sản nữa. Nếu dịch bệnh được khống chế được thì người dân sẽ trở lại được cuộc sống bình thường vào cuối năm 2021 đầu 2022.

Vì vậy các nhà đầu tư cho rằng thị trường bất động sản từ nay cho đến đầu năm 2022 sẽ còn gặp nhiều khó khăn do người mua ở và mua đầu tư có nguồn tài chính vừa và thấp đã chịu ảnh hưởng nhiều về vốn, mà trước tiên phải kể đến những người vay vốn ngân hàng họ sẽ bị rơi vào tình trạng nợ xấu.

Còn những người đầu tư có nguồn vốn khá hơn, thì họ cũng cẩn trọng trong đầu tư hơn, do tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, chứ họ không đầu tư nhiều như trước.

Trước tình hình dịch bệnh trên thì chúng ta thấy trên thị trường bất động sản hiện nay xu hướng đầu tư an toàn đang là một xu hướng được lựa chọn nhiều hơn. 

Với những thông tin trong bài viết, sẽ phần nào giúp các bạn hiểu được về tình hình bất động sản vào cuối năm 2021 đầu 2022.

Nếu các bạn có nhu cầu mua nhà trong dịp cuối năm 2021, vui lòng liên hệ đến Hotline 0901765159 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Bất động sản Eco

Tin tức khác

undefined