Cần có sự đột phá và tiến độ trong xây dựng những tháng cuối năm 2021

Do tình hình dịch bệnh covid như hiện nay cũng như do sự ảnh hưởng nặng nề của những đợt dịch covid -19 trước kia. Điều này đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến nền kinh tế nước ta về mọi mặt. Lĩnh vực xây dựng cũng bị nằm trong guồng của sự ảnh hưởng đó, nên về lĩnh vực xây dựng trong thời gian dịch bệnh cũng tạm lắng do rất nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy mà trong những tháng cuối năm cần có sự đột phá trong xây dựng. Vậy sự đột phá đó được diễn ra như thế nào mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.

 

Tình hình ngành xây dựng trong những tháng đầu năm 2021

Do tình hình dịch bệnh covid - 19 từ đợt dịch thứ nhất, đợt dịch thứ 2, đợt dịch thứ 3 đã làm cho nền kinh tế nước ta chịu sự ảnh hưởng trầm trọng. Lĩnh vực xây dựng cũng chịu những ảnh hưởng lớn, nhiều cơ sở mặt bằng không được thi công theo tiến độ, bởi do dịch bệnh kéo dài, nguyên vật liệu chậm trễ, do nguồn nhân công thiếu, do nguồn vốn thiếu, nên các chủ đầu tư sẽ không thể thực hiện thi công theo đúng tiến độ định ra.

Nhiều nhà thầu thấy dịch bệnh kéo dài và ngày càng phức tạp, nên nhiều khu đất nằm trong quy hoạch xây dựng vẫn chưa được thi công do nguồn vốn thiếu, do nguồn giải ngân thấp. Đây cũng là tình trạng chung của nền kinh tế bị ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra. 

 

tien-do-dot-pha-trong-nganh-xay-dung.jpg

Ảnh: Internet

 

Dự kiến về giải ngân cho ngành xây dựng 6 tháng cuối năm

Tính đến thời điểm này thì ngành xây dựng giải ngân là thấp so với bình quân cả nước, chính vì vậy trong 6 tháng cuối năm 2021 lĩnh vực xây dựng cơ bản phải đạt kết quả giải ngân tốt hơn.

Theo thông tin của ngành xây dựng thì những dự án nào có đủ điều kiện thì sẽ áp dụng khởi công ngay, còn nếu dự án, công trình nào mà đang còn bị vướng mắc về phần mặt bằng hoặc bên phía vật liệu thì giám đốc ban quản lí dự án phải đi tháo gỡ, nhà thầu nào mà vi phạm tiến độ trong quá trình khởi công thì phải xử lí kịp thời. Đây chính là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp giao ban trực tuyến vừa qua.

Tỉ lệ giải ngân trung bình cả nước trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt được 30%, vì vậy tỉ lệ giải ngân của Bộ GTVT cao hơn mức bình quân của cả nước là 2%. Trong đó có kết quả giải ngân trong tháng 5/2021 chưa đạt yêu cầu, một số dự án giải ngân còn rất thấp.

Do tỉ lệ giải ngân thấp nên ông Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị, nhất là các ban quản lý dự án trong tháng 6/2021 phải tạo đột phá về khối lượng xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân. Những hạng mục nào của dự án đã có khối lượng giải ngân, đảm bảo quy trình quyết toán theo quy định của pháp luật, đảm bảo về chất lượng cho công trình.

Bộ GTVT sẽ giao trách nhiệm giải ngân cho từng dự án. Nếu ban quản lý không có giải pháp để nâng cao giải ngân sẽ kiểm điểm trách nhiệm cán bộ.  Chính vì vậy trong tháng 6 và tháng 7/2021 các đơn vị của Bộ, các ban dự án quản lý, các đơn vị của Bộ đang khẩn trương hoàn tất quy trình để khởi công dự án.

Ngoài việc thúc đẩy các dự án về xây dựng của các nhà thầu về các khu, các công trình lớn thì bên xây dựng cũng tiến hành thực hiện xây dựng các tuyến đường giao thông theo những dự án của nhà nước.

Như vậy dù nền kinh tế của nước ta đang bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề của dịch bệnh covid -19 nhưng nhà nước vẫn quan tâm và có những giải pháp, những hướng đi đúng đắn để ngành xây dựng không bị chậm so với những ngành khác.

Ngành xây dựng trong những tháng cuối năm, sẽ được chú ý về việc giải ngân nên chắc chắn sẽ có sự phát triển hơn so với những tháng đầu năm 2021.

Với những chia sẻ trong bài viết trên, các bạn đã phần nào nắm được tình hình về ngành xây dựng, và những hướng giải quyết cho ngành xây dựng trong những tháng cuối năm 2021.

Bất động sản Eco

Tin tức khác

undefined